“คูปองดิจิตอล” ใช้อย่างไร ได้ประโยชน์สูงสุด

“คูปองดิจิตอล” ใช้อย่างไร ได้ประโยชน์สูงสุด

อาจต้องบอกว่าทุกวันนี้ มนุษย์เราได้เข้าสู่ยุคดิจิตอลแล้วอย่างเต็มตัว ซึ่งในยุคดิจิตอลนี้ คงไม่แปลกหากส่วนลดพิเศษต่างๆ ที่เคยมาในรูปแบบบัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้ม หรือคูปอง ฯลฯ จะเปลี่ยนร่างไปอยู่ในรูปแบบดิจิตอลด้วย แต่การอยู่ในรูปแบบดิจิตอลนี้กลับกลายเป็นสิ่งที่ทำให้คูปอง – ส่วนลดต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เหตุที่กล่าวเช่นนั้น เพราะ

– ทุกวันนี้เราอยู่ในยุค Mobile-First ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วผ่านทางสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ซึ่งช่องทางการแจกคูปองดิจิตอลก็สามารถส่งผ่านสมาร์ทโฟนได้ทั้งสิ้น

– สื่อดั้งเดิมอย่างโบรชัวร์ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ซึ่งเป็นที่ที่คูปองเคยทำงานได้ดี เสื่อมความนิยมลงไปอย่างต่อเนื่อง

– ธุรกิจสามารถติดตามผลของแคมเปญได้อย่างรวดเร็ว

– คูปองดิจิตอลสามารถออกแบบให้ตรงตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคได้ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกสนใจและอยากใช้คูปองนั้น ๆ มากขึ้น

– คูปองดิจิตอลสามารถ Link กลับไปยังตัวโปรดักซ์ หรือแบรนด์ หรือเว็บไซต์ของบริษัทได้

นั่นจึงไม่แปลกหากภาคธุรกิจจะหันมาใช้งานคูปองดิจิตอลกันมากขึ้น ยกตัวอย่างกรณีของผู้ให้บริการโทรคมนาคม EE ที่ได้มีการเปิดตัวแคมเปญ Orange Wednesday ด้วยการให้ส่วนลดกับผู้ใช้งานสามารถซื้อตั๋วชมภาพยนตร์แบบ 1 แถม 1 ในวันพุธ  (ปัจจุบันแคมเปญนี้ยกเลิกไปแล้ว) โดยกำหนดให้ลูกค้าต้องส่ง SMS เข้ามาเพื่อขอโค้ดส่วนลด จากนั้นทางบริษัทก็จะส่งเป็น SMS กลับไป จากแคมเปญดังกล่าวพบว่ามีผู้ส่ง SMS เข้ามามากถึง 300,000 ครั้งต่อปี คิดเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นกว่า 15 ล้านปอนด์

คูปองดิจิตอลส่งช่องทางไหนดี

จากตัวอย่างด้านบนได้แสดงให้เห็นถึงช่องทางการส่งคูปองดิจิตอลให้ถึงมือผู้บริโภคไปแล้วหนึ่งช่องทางนั่นคือ SMS ขณะที่ยังมีช่องทางอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีก ได้แก่ แอปพลิเคชัน, อีเมล และ Social Media ซึ่งทั้งหมดสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางสมาร์ทโฟน

แต่ใน 4 ช่องทางนี้ก็ต้องเลือกให้เหมาะสม ยกตัวอย่างเช่น การพัฒนาแอปพลิเคชันซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงพอสมควร ซึ่งก็ต้องกลับมาพิจารณาว่าบริษัทมีงบประมาณมากพอที่จะพัฒนาแอปพลิเคชันหรือไม่ ถ้าเป็นองค์กรขนาดใหญ่และมีฐานข้อมูลลูกค้ามากพอ บางทีการลงทุนพัฒนาแอปพลิเคชันเป็นของตนเองก็อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

กระนั้น สิ่งที่ต้องตระหนักสำหรับผู้ที่คิดจะพัฒนาแอปพลิเคชันไว้มอบส่่วนลด หรือโปรโมชันดี ๆ เองก็คือ ทุกวันนี้ ตลาดแอปพลิเคชันนั้นอยู่ในภาวะ “อิ่มตัว” ผู้บริโภคยุคใหม่จะไม่ค่อยดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใหม่ ๆ แล้ว โดยในสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคมักมีแอปพลิเคชันแบรนด์ใหญ่ประมาณ 32 – 39 ตัวที่ใช้เป็นประจำเท่านั้น ดังนั้น โอกาสที่แอปพลิเคชันของเราจะไปอยู่ในจุดนั้นจากบรรดาแอปพลิเคชันนับพันล้านตัวบน App Store หรือ Google Play Store จึงถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย

ทางเลือกอีกทางหนึ่งจึงเป็นการหาพันธมิตรที่เป็นผู้พัฒนาแอปพลิเคชันคูปองดิจิตอลในตลาดอยู่แล้ว ซึ่งข้อดีก็คือ แอปพลิเคชันเหล่านี้มีฐานผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก และการที่มีบริษัทต่าง ๆ เข้ามาจับมือเป็นพันธมิตรกันมาก ๆ นั้นก็ยิ่งทำให้แพลตฟอร์มแข็งแกร่งมากขึ้น

ยกตัวอย่างแอปพลิเคชันคูปองชื่อ Ibotta ที่มียอดผู้ดาวน์โหลดกว่า 10 ล้านครั้ง และมีผู้ใช้งานแบบ Active สูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในกรณีนี้ หากเจอแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานจำนวนมากก็เท่ากับโอกาสที่จะมียอดขายเพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย

ส่วนการใช้บริการอีเมล และโซเชียลเน็ตเวิร์กก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยมีข้อมูลจาก convinceandconvert.com ระบุว่า ผู้บริโภค 67% ยินดีที่จะคลิก Like หน้าแฟนเพจบนเฟซบุ๊ก เพื่อแลกรับส่วนลดพิเศษ และมีถึง 54% ที่ใช้คูปองดิจิตอลที่พวกเขาได้รับมาจากสื่อออนไลน์ หรือหากเป็นคูปองส่วนลดที่ส่งผ่านทางอีเมลนั้น พบว่ามีผู้บริโภคถึง 40% ที่จะส่งต่ออีเมลนั้นให้กับเพื่อนฝูง โดยกลุ่มที่มีการใช้คูปองดิจิตอลจากอีเมลนั้นหลัก ๆ คือกลุ่มพ่อแม่ (96%) ตามมาด้วยกลุ่มผู้หญิง (95%) และกลุ่มผู้ที่มีครอบครัวแล้วแต่ยังไม่มีลูก (91%)

เช่นนี้แล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ ธุรกิจน่าจะสนใจใช้คูปองดิจิตอลเพื่อเพิ่มยอดขายกันมากขึ้น อย่างไรก็ดี เรามีเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากกันด้วย นั่นคือ

1.เลือกช่วงเวลาให้เหมาะสม สินค้าบางอย่างมีรอบการใช้งานของตัวมันเอง เช่น แชมพูสระผม สบู่อาบน้ำ ของใช้เหล่านั้นอาจต้องซื้อเป็นประจำทุกเดือน แต่ถ้าเราทำคูปองแจกทุกเดือน สุดท้ายผู้บริโภคก็อาจเปลี่ยนพฤติกรรม นั่นคือจะยังไม่ซื้อจนกว่าจะได้คูปองส่วนลด ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อบริษัท

2.ใช้คูปองแทนคำขอบคุณแก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าของเราอย่างสม่ำเสมอ ระบบติดตามพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าจะเป็นตัวบอกให้เราทราบว่าใครบ้างที่เป็นลูกค้าประจำของเรา ดังนั้น อาจออกคูปองพิเศษแก่ลูกค้ากลุ่มนี้เพื่อให้เขารู้สึกดีและเป็นแฟนพันธุ์แท้ของสินค้าเราไปเลย

3.การส่งคูปองส่วนลดให้ลูกค้าสามารถปรับแต่งให้มีประโยชน์มากกว่าการเป็นแค่คูปอง ซึ่งบริษัทอาจส่งไปพร้อมคำทักทาย คำแนะนำ หรือเทคนิคในการเลือกซื้อสินค้าเจ๋ง ๆ ก็ได้ ซึ่งในจุดนี้ คำแนะนำดังกล่าวสามารถเป็นตัวเพิ่มมูลค่าให้กับคูปองและบริษัทได้  และยังสามารถสร้างความสนิทสนมคุ้นเคยกับลูกค้าได้ในตัวด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.foodprocessing.com/articles/2017/how-to-be-successful-in-the-new-digital-coupon-era/

https://www.convinceandconvert.com/digital-marketing/how-to-develop-a-successful-digital-coupon-campaign/

 

 

 




Leave a Reply

Your email address will not be published.


Comment


Name

Email

Url