เรื่องน่ารู้ก่อนตัดสินใจปรับใช้ IoT

ต้องยอมรับว่าในยุคของ Thailand 4.0 เรื่องของเทคโนโลยี IoT (Internet of Things) เป็นสิ่งที่หลายองค์กรให้ความสนใจ และอยากนำมาประยุกต์ใช้กับองค์กรของตนเองกันค่อนข้างมาก

ซึ่งภาพรวมของเทคโนโลยี IoT ในตอนนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันถูกกำหนดให้เป็นมือวางอันดับต้น ๆ ในการสร้างตัวเลขทางเศรษฐกิจยุคดิจิทัล โดยมีรายงานจากเวอไรซอน (Verizon) ระบุว่า แพลตฟอร์ม IoT นั้นคาดว่าจะมีการเติบโต 35เปอร์เซ็นต์ต่อปี และจะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2020 ขณะที่สื่อจากอินเดียก็มีการรายงานว่า เทคโนโลยี IoT จะช่วยสร้างงานให้กับชาวอินเดียได้ถึง 15 ล้านตำแหน่งภายในปี 2020 เช่นกัน

โดยในปัจจุบัน สตาร์ทอัปของอินเดียราว 65 เปอร์เซ็นต์หันมาพัฒนาเทคโนโลยี IoT กันอย่างขะมักเขม้น และรัฐบาลก็หวังให้ IoT เป็นตัวสร้างรายได้ตัวใหม่ หลังจากที่บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาที่เคยมาเปิดตลาดจ้างแรงงานไอทีในอินเดียไม่สามารถว่าจ้างแรงงานได้มากเท่าในอดีต เนื่องจากติดนโยบายของผู้นำสุดอื้อฉาวในการจำกัดวีซ่าของแรงงานมีฝีมือ และการให้บริษัทเทคโนโลยีจ้างงานคนอเมริกันให้มากขึ้น

 

ตลาดใดที่ IoT มีโอกาสเติบโตได้มากที่สุด

จากรายงาน Internet of Things 2017 ของเวอไรซอนระบุว่า การพัฒนาแอปพลิเคชันแบบ B2B จะมีสัดส่วนสูงที่สุดในตลาด IoT คิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกันนี้ยังระบุว่า IoT เป็นแกนหลักในการทำ Ditial Transformation ขององค์กรต่าง ๆ อีกด้วย โดยมีถึง 73 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริหารระดับสูงในปัจจุบันที่ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอยู่

โดยธุรกิจที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มจะนำ IoT มาใช้งานนั้น ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจพลังงาน หน่วยงานจากภาครัฐ ไปจนถึงภาคการผลิต การขนส่ง และธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุ

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการประยุกต์ใช้ IoT ในองค์กร

  1. ต้องเข้าใจว่าแนวคิดในการใช้งานนั้นแตกต่างกัน ระหว่าง Consumer IoT กับ Enterprise IoT โดยอุปกรณ์ IoT สำหรับกลุ่ม Consumer นั้น จะเป็นอุปกรณ์ที่เน้นศึกษาให้รู้ลึกในไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค เช่น ความชอบ หรือสุขภาพของพวกเขา รวมถึงการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อยู่ในห้อง หรือบ้านของผู้บริโภค ขณะที่การประยุกต์ใช้ IoT สำหรับองค์กรนั้น อาจใช้เพื่อให้องค์กรเข้าใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น หรือใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้นเป็นหลัก

ด้วยเหตุนี้ การประยุกต์ใช้ IoT สำหรับองค์กรจึงไม่ได้ต้องการการใช้งานอย่างแพร่หลาย หากแต่เป็นการเริ่มต้นที่แผนกบางแผนกก่อน เช่น งานของฝ่ายขายที่ต้องพบปะกับลูกค้ามากมาย หรือฝ่ายที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายให้มากขึ้น เช่น ฝ่ายการผลิต

  1. ความปลอดภัยของอุปกรณ์ IoT ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลายบริษัทเริ่มเป็นกังวล เพราะอย่างที่ทราบคือมันอาจเป็นช่องโหว่ให้แฮกเกอร์เจาะเข้ามาในระบบเครือข่ายภายในองค์กรได้ อีกทั้ง ตัวมันเองก็ไม่ได้มีระบบซีเคียวริตี้ที่หนาแน่นเท่ากับสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์
  1. บุคลากรที่จะใช้งาน IoT ข้อนี้น่าจะสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด เพราะการจะ Transformation องค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทัลจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากบุคลากรภายในองค์กรยังคิดแบบยุค Analog อยู่ หรือไม่มีความเข้าใจในเทคโนโลยีดิจิทัลมากเท่าที่ควร เพราะนั่นอาจหมายถึงหายนะครั้งใหญ่ขององค์กรได้เลยทีเดียว

 

ที่มา

https://www.information-age.com/iot-success-bust-123468534/

http://economictimes.indiatimes.com/jobs/iot-to-create-15-million-jobs-in-india-telecom-secretary

http://economictimes.indiatimes.com/tech/ites/iot-platform-market-to-grow-to-1-6-billion-by-2020

 

สำหรับผู้ที่สนใจเทคโนโลยีของ โซเชียล คลาวด์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ฝ่ายขาย : sale@socialcloud.co.th
Tel. 02 026 3169
FB : @socialcloudcompany
Line : @socialcloud




Leave a Reply

Your email address will not be published.


Comment


Name

Email

Url