กฎ 5 ข้อฝึกได้ ใช้โซเชียลมีเดียให้ปลอดภัยทำได้ไม่ยาก

ทุกวันนี้ คนไทยและประเทศไทยติดอันดับท็อปเท็นของโลกด้านการใช้โซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook แต่ขณะเดียวกัน เราก็มีปัญหาต่าง ๆ ตามมาจากการใช้โซเชียลมีเดียด้วยเช่นกัน โดยส่วนหนึ่งมาจากการ Like, Post และ Share แบบไม่รู้เท่าทัน วันนี้เราจึงขอรวบรวมคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการใช้งานโซเชียลมีเดียมาฝากกันดังนี้

  1. ไม่แชร์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียมากเกินไป

เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านอาจพอมีเพื่อนหรือคนรู้จักที่ชอบแชร์เรื่องราวบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งบางคนแชร์ทั้งวัน ทั้งเรื่องราวต่าง ๆ ภาพถ่าย สถานที่เช็คอิน บังเอิญว่า  ข้อมูลด้านโลเคชั่นบนโซเชียลมีเดียทุกวันนี้ก็แม่นยำมากเสียด้วย

การแชร์สถานที่ที่อยู่วันละหนสองหน อาจฟังดูน้อย หรือดูไม่เป็นไร แต่ทั้งหมดนี้จะถูกบันทึกเอาไว้ และทำให้ใครก็ตามที่อยากศึกษารูปแบบการเดินทาง การใช้ชีวิตของคุณสามารถเข้าใจพฤติกรรมได้โดยง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กวัยรุ่นที่จะนำไปสู่อันตรายได้

  1. ระมัดระวังเรื่องข้อมูล

หากนึกภาพไม่ออก ลองนึกถึงคนที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียว่า วันนี้ลืมโทรศัพท์เอาไว้ที่บ้าน ถ้ามีอะไรจะติดต่อให้ติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ของที่ทำงาน – อีเมล ฯลฯ สำหรับแฮกเกอร์ ข้อมูลเหล่านี้ก็มีประโยชน์มากแล้ว

เพื่อนของผู้เขียนบางคน ปกติเป็นคนที่ไม่โพสต์อะไรง่าย ๆ แต่พอมีข่าวให้น่าดีใจเกี่ยวกับคนในครอบครัว เช่น ลูกสอบได้รางวัล ลูกเอนทรานซ์ติด เขาก็พร้อมประกาศข่าวลงในโซเชียลมีเดียทันที โดยไม่ทันระวังว่า ข้าง ๆ ชื่อลูกคือเลขทะเบียนบนบัตรประชาชน

  1. ไม่แชร์ข้อมูลส่วนตัวบางอย่างอาจกระทบกับหน้าที่การงาน

ก่อนจะโพสต์อะไรบนโซเชียลมีเดีย อาจต้องลองนึกภาพว่าในคอนแทคของเรามีใครเป็นเพื่อนบ้าง บางคนอาจมีทั้งเพื่อนร่วมงาน ผู้ใหญ่ที่เคารพในที่ทำงาน เพื่อนสมัยเรียน เพื่อนบ้าน ฯลฯ ซึ่งทำให้เวลาโพสต์เรื่องส่วนตัวออกไปโดยที่ไม่ได้ไตร่ตรอง ก็อาจกระทบกับภาพลักษณ์ในการทำงานที่เราพยายามสร้างมาก็เป็นได้

กรณีนี้ บางคนอาจมีสองแอคเคาน์ไปเลยเพื่อความสบายใจ แอคเคาน์หนึ่งเพื่อเรื่องส่วนตัว อีกแอคเคาน์เพื่อเรื่องงาน

  1. ไม่ให้ความสำคัญกับการ Like หรือการ retweet มากเกินไป

สำหรับบางคนที่เคยโพสต์แล้วได้รับการ Like หรือ Retweet กลับมามาก ๆ อาจเกิดการเสพติด และมองว่าการโพสต์ที่ได้รับยอด Like ยอดแชร์มาก ๆ คือที่สุด ทำให้เราพยายามโพสต์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้รับความรู้สึกเหล่านั้นอีกครั้ง

  1. ไม่โพสต์ในเชิงตำหนิเกี่ยวกับเรื่องงาน

มีกรณีตัวอย่างมาแล้วมากมาย เกี่ยวกับการโพสต์ตำหนิเรื่องงานบนโซเชียลมีเดีย แล้วสุดท้ายถูกเจ้านายเห็นเข้า จนกลายเป็นเรื่องราวให้ถูกไล่ออกจากงาน ซึ่งหากมองว่าช่องทางบนโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางเดียวในการระบายความอึดอัด ก็อาจต้องตั้งค่าความเป็นส่วนตัวสักนิด เช่น ให้เห็นได้เฉพาะตัวเอง ไม่ต้องให้คนอื่นมาร่วมรับรู้ อย่างนั้นก็คงสามารถโพสต์ได้และปลอดภัยที่สุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีแอคเคาน์โซเชียลมีเดียถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในยุคปัจจุบัน ที่ใครต่อใครก็เชื่อมต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ซึ่งนอกจากโซเชียลมีเดียจะทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน รวมถึงมีอิสระที่จะโพสต์ แชร์ คอมเม้นท์ในเรื่องต่าง ๆ เรื่องใดก็ได้ที่เราสนใจแล้ว มันก็ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เก็บบันทึกข้อมูล เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ในการนำเสนอโฆษณามาเสิร์ฟให้ตามความชอบของเราด้วย

 

ดังนั้นอาจเป็นการดี หากเราจะศึกษาข้อมูลด้านการรักษาความเป็นส่วนตัวบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสักนิด เพื่อความปลอดภัยและทำให้เราสามารถใช้งานได้อย่างรู้เท่าทันนั่นเอง

ที่มา http://blog.gearinc.com/the-dangers-of-oversharing-on-social-media

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจเทคโนโลยีของ โซเชียล คลาวด์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ฝ่ายขาย : sale@socialcloud.co.th
Tel. 02 026 3169
FB : @socialcloudcompany
Line : @socialcloud




Leave a Reply

Your email address will not be published.


Comment


Name

Email

Url