เปิด 5 เทรนด์เขย่าวงการ Digital Marketing 2018

อีกไม่นานปี 2017 ก็จะจบลง ซึ่งสิ่งที่หลายคนทำนอกจากหันมองสิ่งที่ผ่านมาในปี 2017 แล้ว เรายังอาจต้องจับสังเกตสัญญาณบางอย่างเพื่อจะได้คาดการณ์ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปี 2018 ด้วยว่าจะมีอะไรที่จะตามเราไปจากปี 2017 กันบ้าง ซึ่งในวันนี้เราขอรวบรวมเทรนด์ในแวดวงธุรกิจมาฝากกัน 5 เทรนด์ดังนี้

  1. คอนเทนต์ที่ออกแบบมาเพื่อกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

ทุกวันนี้ ด้วยเครื่องมือการตลาดที่มีบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ หากใครยังทำสื่อแบบ Mass เพื่อหวังเจาะตลาด Mass คงเป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จ นั่นจึงทำให้คอนเทนต์ในปี 2018 มีแนวโน้มจะมุ่งสู่ผู้บริโภคแบบเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ซึ่งการสร้างคอนเทนต์แบบเฉพาะกลุ่มจะทำให้นักการตลาดสามารถออกแบบประสบการณ์ที่ผู้บริโภคจะได้รับได้อย่างเหมาะสมมากขึ้นด้วย

  1. อาจถึงเวลาต้องเลือกใช้โซเชียลมีเดียอย่างชาญฉลาด

ในอีก 1 – 2 ปีข้างหน้า เป็นไปได้ว่า ทุกคนจะเบนเข็มมาสู่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากขึ้น ทั้งผู้บริโภค นักการตลาด แบรนด์ธุรกิจต่าง ๆ  ซึ่งกรณีนี้หมายถึงเม็ดเงินที่จะเพิ่มขึ้นด้วย โดยเหตุผลหนึ่งที่ทำให้โซเชียลมีเดียได้รับความนิยมมาจากความสามารถในการเล่าเรื่องและการทำให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วมได้ง่าย ซึ่งการสร้างอารมณ์ร่วมได้นั้น มีผลทำให้เกิดการแชร์คอนเทนต์ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ดี สิ่งที่บริษัทต่าง ๆ ต้องเตรียมรับมือก็ยังมีอยู่ นั่นคือการศึกษาว่าลูกค้าที่ใช้บริการของเรานั้น รู้สึกอย่างไรกับประสบการณ์ที่ได้รับผ่านทางโซเชียลมีเดียของบริษัท รวมถึงอาจต้องเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมในการลงทุน เพื่อจะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของบริษัทได้มากที่สุดภายใต้งบประมาณที่ตั้งไว้นั่นเอง

  1. วิดีโอมาร์เก็ตติ้ง ทำเยอะดีกว่าไม่ทำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลอย่าง James McQuivey เคยกล่าวไว้ว่า หนึ่งนาทีของคลิปวิดีโอนั้นสามารถเล่าเรื่องราวได้เทียบเท่ากับตัวหนังสือ 1.8 พันล้านคำ ดังนั้น วิดีโอจึงเป็นตัวตัดสินว่าใครจะแพ้ใครจะชนะในยุคต่อไป

โดยตัวเลขจาก Wyzowl ระบุว่า 63 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจใช้วิดีโอเป็นเครื่องมือการตลาด สอดคล้องกับตัวเลขจากทางผู้บริโภคที่พบว่า 92 เปอร์เซ็นต์มีการแชร์คลิปวิดีโอที่ตนเองได้ดู ให้กับเพื่อน ๆ ด้วย

นอกจากนี้ ในรายงานเรื่อง Visual Networking Index ของค่ายซิสโก้ (Cisco) ยังพบการเติบโตที่ไม่ธรรมดาของคลิปวิดีโออีกด้วย โดยมีการคาดการณ์ว่าคอนเทนต์วิดีโอในปี 2020 นั้นอาจเติบโตขึ้นจากในปี 2015 ถึงสี่เท่าตัว โดยในปี 2019 ซิสโก้คาดว่าวิดีโอจะครองทราฟฟิกของโลกอินเทอร์เน็ตกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ทั้งนี้ ในแง่ของการรับชม โลกอินเทอร์เน็ตในปี 2020 จะสามารถรองรับการชมคลิปวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ตได้ที่ 3 ล้านล้านครั้งต่อเดือน

  1. อย่าเมินเฉยต่อ Mobile Friendly

ตอนนี้ใคร ๆ ก็มุ่งไปที่การสร้างประสบการณ์บนตลาด Mobile ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะข้อมูลจาก Moinstall มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2017 นั้น มูลค่าการใช้จ่ายบนธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์โมบายล์นั้นจะแตะ 143,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2015 ที่ 73,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในส่วนของการลงโฆษณาแบบระบุพื้นทีี่ (Location-targeted Mobile Ad) นั้นจะเติบโตขึ้นเป็น 32,400 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 ด้วย

  1. การตลาดดิจิทัลจะเป็นตลาดแห่งอนาคต

มีหลาย ๆ ปัจจัยที่ชี้ว่าการโฆษณาบนแพลตฟอร์มดิจิทัลเช่น โซเชียลมีเดียต่าง ๆ กำลังจะเป็นการโฆษณาที่เติบโตอย่างรวดเร็วมากในอนาคตอันใกล้ หนึ่งในนั้นคือการพบว่า รายได้ค่าโฆษณาจากเฟซบุ๊กในไตรมาสที่ 2 ของปี 2017 เพิ่มขึ้น 47 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีมูลค่า 9.17 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน LinkedIn ก็มีรายได้จากค่าโฆษณา 975 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้เช่นกัน (แต่ทวิตเตอร์รายได้ลดลงเหลือ 548 ล้านเหรียญสหรัฐ)

ดังนั้น นี่อาจถึงเวลาเลือกแพลตฟอร์มให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย และเลือกใช้เครื่องมือการตลาดให้ถูกต้องเหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องของ ad-targetingเพื่อให้โฆษณาไปปรากฏให้ผู้ใช้งานที่กำลังสนใจแบรนด์ของเราอยู่พอดี

ที่สำคัญ อย่าลืมว่าในช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ อาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้บ่อย ๆ เพราะทุกคนอยู่ท่ามกลางฝุ่นตลบ และไม่รู้ว่าทางไหนจึงจะเป็นทางเดินที่ถูกต้อง แต่เมื่อล้มแล้วต้องขอโทษให้เป็น และต้องลุกให้เร็วก่อนที่จะถูก Disrupt โดยคนที่เดินตามมาข้างหลังอีกเป็นจำนวนมากนั่นเอง

สำหรับผู้ที่สนใจเทคโนโลยีของ โซเชียล คลาวด์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ฝ่ายขาย : sale@socialcloud.co.th
Tel. 02 026 3169
FB : @socialcloudcompany
Line : @socialcloud




Leave a Reply

Your email address will not be published.


Comment


Name

Email

Url