ตามไปดู Estee Lauder ใช้เทคโนโลยีเสริมความรู้พนักงาน

ต้องบอกว่าแวดวงความสวยความงามนั้น ไม่มีใครยอมใคร ซึ่งนอกจากบริษัทต่าง ๆ จะพัฒนาผลิตภัณฑ์มากมายออกมายั่วใจผู้บริโภคแล้ว เรื่องของการใช้เทคโนโลยี แบรนด์เหล่านี้ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน โดยล่าสุดทางค่าย Estee Lauder ได้เปิดตัวเทคโนโลยี AR มาใช้ในการเทรนนิ่งพนักงาน หรือบรรดา Beauty Advisor ของบริษัทให้มีความรู้ด้านเครื่องสำอางมากขึ้นแล้ว

โดยก่อนหน้านี้เราอาจได้เห็นแบรนด์เช่นลอรีอัลนำเทคโนโลยี VR มาใช้ในการให้ความรู้กับคนทั่วไป เช่น ห้องเรียน VR ที่ลอรีอัลสอนทำผมโดยใช้ผลิตภัณฑ์ของตนเองเป็นตัวเดินเรื่อง ซึ่งลอรีอัลมองว่า VR จะทำให้นักเรียนได้เห็นภาพมากขึ้น ประหนึ่งลงไปอยู่ในสถานการณ์จริง เช่นเดียวกับ  Estee Lauder ที่มองว่าบรรดา Beauty Advisor ก็ควรเป็นผู้แนะนำสินค้าที่มีความรู้อย่างเต็มเปี่ยม จะได้แนะนำสินค้าให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

ด้วยเหตุนี้ Estee Lauder จึงได้จับมือกับ Perfect Corp. พัฒนาเทคโนโลยี AR มาช่วยในการสาธิตสินค้า เพื่ออบรมบรรดาพนักงานที่มีมากกว่า 17,000 รายทั่วโลกได้พร้อม ๆ กัน แถมการใช้เทคโนโลยีนี้ยังสามารถวัดผลได้ว่า พนักงานมีความสนใจมากน้อยแค่ไหน และมีส่วนร่วม (Engagement) กับบริษัทในการเรียนมากแค่ไหนด้วย

โดยในการอบรมครั้งแรกนั้น จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา และมีพนักงาน Estee Lauderมากกว่า 600 คนทั่วโลกเข้าร่วมรับชมการสาธิตดังกล่าว

นอกจากนั้น ทาง Estee Lauder ก็เคยร่วมกับ Perfect Corp. พัฒนาแอปพลิเคชันโมบายล์ให้ผู้ใช้ได้ทดลองสินค้าแบบเวอร์ชวลกันมาแล้ว ซึ่งเมื่อมาเจอกับเทคโนโลยี AR ในครั้งนี้ คาดว่าทั้งสองฟีเจอร์จะกลายเป็นส่วนผสมที่บริษัท Estee Lauder นำไปแชร์ต่อได้ถึงความสำเร็จในการใช้ AR และ VR เลยทีเดียว

Tom Mainelli รองประธานของ IDC ด้าน AR/VR กล่าวว่า Estee Lauder แสดงให้เห็นถึงการผสมผสานเทคโนโลยี AR และ VR ได้อย่างมีศิลปะ ตั้งแต่ใช้ช่วยขายสินค้าไปจนถึงการอบรมพนักงาน

สำหรับใครที่อยากทราบว่า Estee Lauder มีเทคโนโลยีเจ๋ง ๆ ที่ช่วยแบรนด์สร้าง Engagement กับผู้บริโภคอะไรกันบ้างนั้น เราขอรวบรวมมาฝากกันดังนี้ค่ะ

1. แชทบอทช่วยขายลิปสติก

ในส่วนของผู้บริโภคที่ชอบแชท Estee Lauder ก็มีการเปิดตัวแชทบอทสำหรับช่วยแนะนำลิปสติกใหม่ ๆ ให้เลือกซื้อกันได้ นอกจากนั้นยังจับมือกับ WeChat สร้างประสบการณ์ VR บน WeChat Moments Ads ด้วย (เป็นช่องทางโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ WeChat)

2. Virtual Makeup

ไม่ต้องไปถึงห้างสรรพสินค้า ก็สามารถลองแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางของ Estee Lauder ได้ โดยเป็นความร่วมมือกับบริษัท ModiFace เจ้าของเทคโนโลยี Facial Recognition ที่สามารถช่วยดึงสีเครื่องสำอางไปใส่ตามจุดต่าง ๆ บนใบหน้าได้นั่นเอง (ต้องใช้เว็บแคมร่วมด้วย)

3. Look Transfer

เป็นแคมเปญที่ให้ลูกค้าได้ทดลองสีสันต่าง ๆ ของลิปสติก โดยระบบจะจดจำสีของลิปสติกจากนางแบบ และจำลองสีนั้น ๆ ลงบนใบหน้าของเราที่แสดงผลผ่านเวบแคม หรือโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ดูว่ามันเหมาะกับใบหน้าเราหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีบริการให้ลองสีลิปสติก 30 เฉดภายในเวลา 30 วินาทีด้วย

เห็นความตั้งใจเช่นนี้แล้ว ไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไมยอดขายในปีที่ผ่านมาของ Estee Lauder จึงอยู่ที่ 11.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ




Leave a Reply

Your email address will not be published.


Comment


Name

Email

Url